วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

ยูบิควิตัส(Ubiquitous) อาจารย์เรวัต



ยูบิควิตัส(Ubiquitous) คือ...
                   เป็นเทคโนโลยีที่เกิดจากแนวความคิดที่ต้องการเชื่อมโยงเครือข่ายกับเทคโนโลยีที่มีอยู่เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา
                   เป็นวิทยาการประยุกต์แขนงใหม่ที่อาศัยการผสมผสานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์การสื่อสารเข้าด้วยกัน ทำให้เราสามารถรับส่งข้อมูลข่าวสารถึงกันได้ทุกหนทุกแห่ง ทุกที่ทุกเวลา ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ได้อย่างมากมายมหาศาล ไม่ว่าจะรับส่งข้อมูลข่าวสารในรูปแบบมัลติมีเดีย หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถรับส่งข้อมูลต่าง ๆ ได้ เช่น เครื่องออกกำลังกายที่สามารถตรวจสุขภาพ พร้อมกับส่งข้อมูลสุขภาพไปยังโรงพยาบาลโดยอัตโนมัติ เป็นต้น

                   ยูบิควิตัสเป็นภาษาลาตินมีความหมายว่า อยู่ในทุกแห่งหรือมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารทุกที่ทุกเวลา ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมใหม่ของการสื่อสาร และเป็นทิศทางของสังคมสารสนเทศในอนาคต เรียกว่า สังคมยูบิควิตัส”
                   คนที่ใช้คำว่า ยูบิควิตัส” เป็นศัพท์ทางวิชาการคนแรก คือ มาร์ค ไวเซอร์” ซึ่งเป็นนักวิจัยแห่งศูนย์วิจัยพาโล อัลโต ของบริษัทซีรอกซ์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ให้คำนิยาม ยูบิควิตัสคอมพิวติ้ง (Ubiquitous Computing) ไว้ว่า โลกที่สามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ได้ทุกหนทุกแห่งทุกสภาพแวดล้อมที่สามารถใช้คอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกับเครือข่ายไม่ว่าจะอยู่ในที่แห่งใด
ความเป็นมาของยูบิควิตัส
                   เป็นเทคโนโลยีที่เกิดจากแนวความคิดที่ต้องการเชื่อมโยงเครือข่ายกับเทคโนโลยีที่มีอยู่เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาดังคําที่ว่า “Anytime Anywhere” หมายความว่าแนวความคิดนี้เป็นแนวความคิดที่จะใช้เทคโนโลยีเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มของผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายเพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการในการใช้งานผลิตภัณฑ์ที่มีเทคโนโลยีผสมผสานอยู่
องค์ประกอบของยูบิควิตัส
ยูบิควิตัสต้องประกอบไปด้วย เครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่เชื่อมต่อกับโครงข่ายทั่วโลก อุปกรณ์เชื่อมต่อ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ คอมเพรสเซอร์ รถยนต์ วิทยุ อะไรก็ตามที่เชื่อมต่อกับโครงข่ายอินเตอร์เน็ต ยูบิควิตัสต้องทำให้ผู้ใช้ไม่รู้ตัวว่ากำลังใช้คอมพิวเตอร์ เพราะยูบิควิตัสจะอยู่ในสภาพแวดล้อมรอบตัวผู้ใช้ และต้องมีผู้ใช้อุปกรณ์ จึงจะเป็นระบบยูบิควิตัสที่สมบูรณ์
                   

จุดเด่นของยูบิควิตัส
1. การเชื่อมต่อกับเครือข่ายไม่ว่าจะมีการเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ต่าง ๆ
2. การสร้างสภาพการใช้งานโดยผู้ใช้ไม่รู้สึกว่ากำลังใช้คอมพิวเตอร์อยู่
3. การให้บริการที่สามารถเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ทั้งสถานที่ อุปกรณ์ และปัจจัยทางกายภาพอื่น ๆ
จุดเด่นของยูบิควิตัส  (ต่อ)
                   หรือจะอธิบายง่าย ๆ ก็อย่างเช่น
                   - เราสามารถที่จะเรียนหนังสือที่บ้านได้ ผ่านหน้าจอทีวี ที่มีอาจารย์สอนอยู่
                   - เราสามารถที่จะชอปปิ้งจากที่บ้านได้เลย ไม่ต้องเดินไปที่ตลาดเอง
                   - ตู้เย็นมีเซนเซอร์ตรวจจับและบอกวันหมดอายุของที่อยู่ข้างใน
                   - ห้องต่าง ๆ สามารถปรับอุณหภูมิให้เหมาะกับผู้อาศัยได้อัตโนมัติ
ที่สำคัญก็คือตอนนี้ เทคโนโลยียูบิควิตัสได้รับการพัฒนาให้เป็นเทคโนโลยีที่ใกล้ชิดกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ประมาณว่านอกจากจะไฮเทคล้ำยุคแล้ว ก็ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย แบบที่เรียกกันว่า อีโคซิตี้ (Eco City
                   ศักยภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากเทคโนโลยีที่มีอยู่ด้วยการพัฒนาฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ และเทคโนโลยีในผลิตภัณฑ์ของตนเองเพื่อให้เกิดการผสมผสานที่ลงตัวตามแนวความคิดที่สามารถพกพาและควบคุมการใช้งานผ่านระบบสื่อสารในทุกที่ทุกเวลาเพื่อการสนองความพึงพอใจของผู้บริโภค ซึ่งโดยหลักการของการยูบิควิตัสนั้น การควบคุมจะเกิดขึ้นกับผลิตภัณฑ์ได้ต่อเมื่อมีการบรรจุไมโครชิพ (Microchip) ที่ทําหน้าที่เป็นหน่วยประมวลผลเป็นส่วนประกอบที่สําคัญเพื่อใช้ในการควบคุมการทํางานของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้น เช่น เตาอบ เครื่องซักผ้าตู้เย็น โทรทัศน์ เครื่องปรับอากาศ โทรศัพทมือถือ เป็นต้น ให้สามารถเชื่อมต่อควบคุมและสั่งการได้ทุกที่ทุกเวลาทั่วโลก
                   ตัวอย่างของ ยูบิควิตัส เช่น การควบคุมอาคารอัตโนมัติ (Building Automation) ซึ่งเป็นการควบคุมอุปกรณ์อํานวยความสะดวกภายในหรือภายนอกอาคาร ในด้านระบบรักษาความปลอดภัยลิฟต์ เครื่องปรับอากาศอัตโนมัติโดยสามารถควบคุมระบบการเตือนภัยเมื่อเกิดมีปัญหาภายในห้องหรือมีผู้บุกรุกการควบคุมการสั่งในการเปิด ปิดเครื่องปรับอากาศและการควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ต่างให้ความสําคัญกับการพัฒนาและการสร้างเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นใหม่นี้มีความสามารถรองรับกับเทคโนโลยียูบิควิตัสได้
                   จากยูบิควิตัสการทำธุรกรรมอิเลคทรอนิกส์ (Electronic Commerce หรือ E - Commerce) ตั้งแต่เริ่มจะมีการทำกันในอินเตอร์เน็ตด้วยการสั่งซื้อสินค้าตามเว็บไซต์ต่าง ๆ และได้มีการพัฒนาการทําธุรกรรมผ่านโทรศัพท์ มือถือเราจะเรียกว่าเอ็มคอมเมิร์ซ (Mobile Commerce หรือ M - Commerce) และในปัจจุบันนี้การพัฒนาของการทําธุรกรรมได้ให้ความสนใจกับธุรกรรมอิเลคทรอนิกส์ประเภทใหม่ที่เรียกว่า ยูคอมเมิร์ซ(Ubiquitous Commerce หรือ U - Commerce) สิ่งที่เกิดขึ้นจากยูคอมเมิร์ซทําให้เกิดการทําธุรกรรม ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อสินค้าจากซุปเปอร์มาเก็ตโดยสั่งตรงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของซุปเปอร์มาเกตยูคอมเมิร์ซตามหลักการสากลของการทําธุรกรรมอิเลคทรอนิกส์ ประกอบด้วยหลักเกณฑ์ 4 ประการดังนี้ คือ
                   1. ยูบิควิตัส (Ubiquitous) เป็นการเชื่อมต่อระบบคอมพิวเตอร์ทุกหนทุกแห่งเป็นการเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์กับอุปกรณ์เครื่องใช้ที่มีไมโครชิพ (Microchip) เป็นองค์ประกอบที่ทำหน้าที่เป็นไมโครโปรเซสเซอร์(Microprocessor) ทำหน้าที่ในการควบคุมที่สามารถรับคำสั่งให้ทำงานได้โดยอุปกรณ์ ที่ทำหน้าที่ในการสั่งงาน เช่น โทรศัพท์มือถือ เครื่องคอมพิวเตอร์พกพาเป็นต้น
                   2. ยูนิเวอร์ซอล (Universal) เป็นระบบการสื่อสารที่มีการเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่ายทั่วโลก เช่นโทรศัพท์มือถือเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาหรือเครื่องปาล์มหรือเครื่องพ็อกเก็ตพีซีเป็นต้น โดยผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและระบบการสื่อสารผ่านดาวเทียมที่ไม่มีขีดจำกัดในเรื่องพรมแดนระยะทางและเวลา
                   3. ยูนิค(Unique) เป็นระบบการสื่อสารที่มีการเชื่อมต่อที่เป็นรูปแบบเดียวกันซึ่งข้อมูลที่ผ่านการติดต่อสื่อสารระหว่างกันจะเป็นข้อมูลที่มีรูปแบบเดียวกันและสามารถรับส่งข้อมูลในรูปแบบของข้อความรูปภาพ วิดีโอ และอื่น ๆ จากแหล่งของข้อมูลต่าง ๆในรูปแบบของการดาวน์โหลด (Download) ข้อมูลผ่านกองบริการระบบคอมพิวเตอร์สำนักนโยบายและแผนกรุงเทพมหานครกองบริการระบบคอมพิวเตอร์สำนักนโยบายและแผนกรุงเทพมหานครระบบการสื่อสารที่กระทำผ่านระบบดาวเทียมวงโคจรสถิตและดาวเทียมวงโคจรต่ำในการติดต่อสื่อสารระหว่างกันทำให้สามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ทุกแห่งทุกเวลาที่เรียกกันว่าบรอดแบนด์ (BoardBand)
                   4. ยูนิซัน(Unison)  เป็นระบบการสื่อสารที่ทํางานในลักษณะเดียวกัน โดยเครื่องคอมพิวเตอร์โทรศัพท์มือถือเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา หรือเครื่องปาล์มหรือเครื่องพ็อกเก็ตพีซีและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรืออิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ จะสามารถจัดเก็บข้อมูลภายใต้ระบบเดียวกัน โดยสามารถสื่อสารทําความเข้าใจกันได้โดยไม่ต้องมีการแปลงแฟ้มข้อมูล (Convert) อีกครั้งหนึ่ง
                   เทคโนโลยียูบิควิตัสเป็นสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นและเป็นสิ่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องและมีผลกระทบกับผลิตภัณฑ์และผู้บริโภคบริษัทผู้ผลิตจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีบรรจุในผลิตภัณฑ์ของตนเองให้มีประสิทธิภาพตามแนวความคิดนี้โดยเทคโนโลยียูบิควิตัสเป็นเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาในประเทศพัฒนาแล้วและประเทศที่กําลังทดลองใช้เทคโนโลยียูบิควิตัส คือ สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ทั้งนี้แนวโน้มการใช้งานของทั้งสองประเทศนั้นสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากในระบบเทคโนโลยีจะต้องเข้าสู่ยุคที่เรียกว่า โฟตเจนเนอเรชั่น (Fourth Generation) ในระบบการสื่อสารอื่นอินเตอรเน็ตที่สามารถดาวน์โหลดข้อความ ภาพ เสียงข้อมูลและควบคุมการทํางานได้จากระยะไกลโดยไม่มีขีดจํากัดใด ๆ
                   ดังนั้น หากรวมกับระบบอีนัม (ENum)ที่เป็นระบบการจัดการเกี่ยวกับการกําหนดตัวเลขของคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในระบบอินเตอร์เน็ตที่เป็นเบอร์เดียวทั่วโลกให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นแนวทางที่ทําให้เทคโนโลยียูบิควิตัสเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอนนอกจากนี้ระบบโครงสร้างพื้นฐานของระบบการสื่อสารเป็นส่วนที่สําคัญอย่างยิ่งในการเชื่อมต่อเพราะการรับส่งข้อมูลผ่านระบบสื่อสารที่ดีจะต้องมีระบบโครงสร้างพื้นฐานของระบบการสื่อสารที่ดีมีระบบการทํางานที่สามารถรองรับกับการรับส่งข้อมูล ภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว โปรแกรมประยุกต์และอื่น ๆ ได้

 
สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในเทคโนโลยียูบิควิตัส 
 อนาคตของแนวคิดของเทคโนโลยียูบิควิตัสจะมีผลกระทบโดยตรงต่อวิถีชีวิตของผู้บริโภคในชีวิตประจำวันที่จะต้องมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ กันอย่างแน่นอนจากไมโครชิพที่ฝังอยู่ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น การสั่งให้สตาร์ทเครื่องรถยนต์และเปิดเครื่องปรับอากาศก่อนที่จะไปขึ้นรถ หรือสั่งให้รถยนต์หยุดการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อถูกโจรกรรม หรือตู้เย็นมีไมโครชิพบรรจุอยู่ผู้บริโภคก็จะสามารถตรวจสอบได้ว่าในตู้เย็นมีอะไรอยู่ภายในบ้างและจำเป็นต้องหาซื้อสิ่งใดเพิ่มเติมที่ขาดไปหรือไม่ ทั้งนี้การทำงานแบบนี้ต้องอาศัยเทคโนโลยีระบบอินเตอร์เน็ตและระบบการสื่อสารผ่านดาวเทียม
                   สิ่งหนึ่งที่จะเป็นปัจจัยสำคัญในการติดต่อสื่อสารของโลกยุคยูบิควิตัสในอนาคตอันใกล้คือ เทคโนโลยีสื่อสารไร้สาย ปัจจุบันเป็นคำที่ใช้แทนเทคโนโลยี 3G สามารถรับส่งข้อมูลในความเร็วสูง ทำให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปได้ อย่างรวดเร็ว และ มีรูปแบบใหม่ ๆ มากขึ้นประกอบกับอุปกรณ์สื่อสารไร้สายในระบบ 3G สามารถให้บริการระบบเสียงและแอพพลิเคชั่นรูปแบบใหม่เช่นจอแสดงภาพสี, เครื่องเล่น mp3, เครื่องเล่นวีดีโอ การดาวน์โหลดเกม, แสดงกราฟฟิกและการแสดงแผนที่ตั้งต่างๆ ทำให้การสื่อสารเป็นแบบอินเตอร์แอคทีฟ ที่สร้างความสนุกสนานและสมจริงมากขึ้น ช่วยให้ชีวิตประจำวันสะดวกสบายและคล่องตัวขึ้นโดยโทรศัพท์เคลื่อนที่เปรียบเสมือน คอมพิวเตอร์แบบพกพา, วิทยุส่วนตัว และแม้แต่กล้องถ่ายรูป ผู้ใช้สามารถใช้บริการข้อมูลต่างๆ เช่น ข่าวเกาะติดสถานการณ์, ข่าวบันเทิง, ข้อมูลด้านการเงิน, ข้อมูลการท่องเที่ยว และ ตารางนัดหมายส่วนตัว
                   คุณสมบัติหลักของ 3G คือ มีการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายของ 3G ตลอดเวลาที่เราเปิดเครื่องโทรศัพท์ นั่นคือ ไม่จำเป็นต้องต่อโทรศัพท์เข้าเครือข่าย และ log-in ทุกครั้งเพื่อใช้บริการรับส่งข้อมูล  อุปกรณ์สื่อสารไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่โทรศัพท์เท่านั้น แต่ยังปรากฏในรูปแบบของอุปกรณ์ สื่อสารอื่น เช่น Palmtop, Personal Digital Assistant (PDA), Laptop และ PC ในอนาคตจะมีเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายในระบบ 4G จะเพิ่มประสิทธิภาพให้ผู้ใช้สามารถดาวโหลดเพลง MP 3 จำนวน 100 เพลงในเวลาน้อยกว่า 3 วินาทีเท่านั้น แม้ว่าผู้ใช้กำลังใช้งานอื่นอยู่ก็ตาม ดังนั้นเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายในระบบ 3G และ4G ที่นำมาใช้ในโทรศัพท์เคลื่อนที่ปัจจุบันได้กลายเป็นอุปกรณ์ที่มากกว่าเครื่องโทรศัพท์สามารถใช้ฟังเพลง ถ่ายภาพ รับส่งข้อมูลและภาพได้ ทำให้มีการทำงานที่คล่องตัวรวดเร็ว ในที่สุดก็จะกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่เกือบทุกคนต้องใช้ในชีวิตประจำวัน
                   พัฒนาการและแนวโน้มของการพัฒนาเทคโนโลยี
                   การพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารซึ่งมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วจะมุ่งเน้นในการบริหารจัดการสารสนเทศที่มีอยู่อย่างมากมาย ให้เกิดการนำมาใช้ประโยชน์สูงสุด ทั้งด้านธุรกิจ ด้านการศึกษาและวิจัย ด้านความบันเทิง รวมถึงด้านความมั่นคง โดยอาศัยเทคโนโลยีทางการสื่อสารเป็นพื้น ฐานสำคัญในการแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศที่อยู่กระจัดให้เกิดเป็นเครือข่ายข้อมูลไร้พรมแดนหรือ Ubiquitous Information Society ที่ข้อมูลและข่าวสารได้รับการเชื่อมโยงและเข้าถึงอย่างไร้ข้อจำกัด
                   การพัฒนายูบิควิตัสในประเทศไทยนั้น เริ่มมีการพัฒนาขึ้นมาบ้างแล้ว โดยเริ่มต้นในวงการการศึกษาจะเห็นได้จากในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ นิสิตนักศึกษาสามารถใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นพีดีเอ หรือโน้ตบุ๊ค เชื่อมต่อกับเน็ตเวิร์กภายในมหาวิทยาลัยได้ทุกที่ทุกเวลาตามที่ต้องการ   
                   การพัฒนาอย่างไร้ขีดจำกัดของยูบิควิตัส ในยุคนี้การติดต่อสื่อสารจะมีทั้งรูปแบบเสียง ข้อความ ภาพ เพลง และวิดีโอคลิป ซึ่งต้องอาศัยการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ต ผลิตภัณฑ์และการบริการจะเข้าถึงกันหมด และมนุษย์เราก็จะมีชีวิตที่สะดวกสบายมากขึ้น
                   เทคโนโลยีทุกที่ทุกเวลากับการท่องเที่ยว
                   กรณีที่ 1 การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการการท่องเที่ยวผ่านเว็บไซต์
                   กรณีที่ 2 วิธีการจองการเดินทาง และบริการอื่น ๆ
                   ธุรกิจท่องเที่ยวการซื้อสินค้าและบริการด้านท่องเที่ยวผ่านระบบออนไลน์ มีแนวโน้มที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีจำนวนไม่น้อยที่นิยมการซื้อสินค้าท่องเที่ยวผ่านระบบออนไลน์ ทิศทางการขยายตัวด้านธุรกิจท่องเที่ยวบนโลกออนไลน์พฤติกรรมนักท่องเที่ยวออนไลน์ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นจากการค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต เช่น การหาโปรแกรมการท่องเที่ยวที่มีผู้แนะนำไว้การอ่านคำวิจารณ์ ประสบการณ์ Travel Review  และการเข้าไปดูคลิปวิดีโอโรงแรมที่สนใจจะไปพักรวมถึงการเข้าไปอ่านคำเตือนสำหรับนักท่องเที่ยวจากเว็บไซต์ และนักท่องเที่ยวมีการใช้สื่ออีเล็กทรอนิกส์ร่วมสมัยที่หลากหลายในการเข้าถึงข้อมูลทำให้การจอง รวมทั้งซื้อสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวผ่านสื่อต่าง ๆ
                   ไม่ว่าจะเป็นระบบอินเทอร์เน็ต ระบบโทรศัพท์มือถือ ระบบ Barcode ในการซื้อสินค้า ผู้ประกอบการธุรกิจจึงจำเป็นที่ต้องเข้าถึงเทคโนโลยีเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า และให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ใช้เทคโนโลยีในการประสานงานติดต่อกับนักท่องเที่ยว เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการติดต่อสื่อสาร หรือซื้อสินค้าและบริการ เพื่อทำให้การขายเป็นไปได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยติดตามข้อมูลข่าวสารอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเทคโนโลยีทุกที่ทุกเวลาจึงมีความจำเป็นต่อผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับข้อมูลในการท่องเที่ยว
                   อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกับเทคโนโลยีในอนาคต
                   เทคโนโลยีมีบทบาทอย่างไรกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หลายคนอาจยังนึกภาพไม่ค่อยออก ซึ่งเทคโนโลยีกับเรื่องของการท่องเที่ยวสำหรับบางคนเป็นเหมือนแม่เหล็กขั้วเดียวกัน ที่จะมีแรงผลักดันกันออกไป เพราะหลายคนมักเลือกที่จะพักผ่อนโดยการทิ้งชีวิตประจำวันและเทคโนโลยีไว้ที่บ้าน และใช้เวลากับการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ซึ่งไม่ผิดหากว่าใครคิดแบบนั้น แต่เทคโนโลยีถูกพัฒนาขึ้นมาพร้อม ๆ ชีวิตประจำวันของมนุษย์ที่ต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกสบายให้กับทุก ๆ วัน  สำหรับการท่องเที่ยวแล้ว เทคโนโลยีสามารถตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่จำเป็นต้องหาข้อมูลของการท่องเที่ยวให้ครบถ้วนก่อนการเดินทางเป็นส่วนใหญ่
                   ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีจะช่วยให้การค้นหาข้อมูลเป็นเรื่องง่าย แต่หากขาดการโปรโมทหรือพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก็อาจทำให้ข้อมูลนั้นถูกกลืนหายไปกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศโดยปริยาย และนั่นก็หมายถึงโอกาสทางธุรกิจที่ปัจจุบันมีการแข่งขันอย่างสูงในกลุ่มของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่ต้องพร้อมรับกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่คาดไม่ถึง ซึ่งผู้ประกอบการรายย่อย เริ่มมีการปรับตัวเพื่อการเตรียมพร้อมมากขึ้นเรื่อย ๆ
                   เทคโนโลยีถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่น้อยคนที่จะคิดค้นเพื่อนำมาใช้ประโยชน์กับธุรกิจ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเลือกใช้และพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ทั้งในด้านของการนำนวัตกรรมมาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจ รวมถึงการเปิดรับความพึงพอใจของผู้บริโภค ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยี เพื่อธุรกิจที่สร้างสรรค์รองรับกับอนาคต
                   ประโยชน์ของการนำสื่อเทคโนโลยีมาใช้
                   1. ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้รวดเร็ว ประสิทธิภาพสูงและเข้าใจได้มากกว่า เช่น การติดตามกิจกรรมการเรียนของผู้เรียน การแปรผล และใช้ข้อมูลใหม่ๆ เสริม
                   2.ช่วยส่งเสริมความสะดวกสบายของมนุษย์ เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยให้ความเป็นอยู่ของมนุษย์ดีขึ้น ช่วยส่งเสริมให้มี ประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้มนุษย์มีเวลาว่างเพื่อใช้ ในทางที่เกิดประโยชน์มากขึ้น
                   3.ช่วยทำให้การผลิตในอุตสาหกรรมดีขึ้น การผลิตสินค้าในปัจจุบันต้องการผลิตสินค้าจำนวนมาก มีคุณภาพมีมาตรฐาน ซึ่ง ในปัจจุบันใช้เครื่องจักรทำงานอย่างอัตโนมัติ สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง สินค้าที่ได้มีคุณภาพและปริมาณพอเพียงกับความต้องการของผู้บริโภค
                   4.ช่วยส่งเสริมให้เกิดการค้นคว้าวิจัยสิ่งใหม่เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และระบบสื่อสาร เช่น เครือข่ายคอมพิวเตอร์ช่วยให้งานค้น คว้าวิจัยในห้องปฏิบัติการวิจัยต่าง ๆ มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น
                   5.ช่วยส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้กิจการด้านการ แพทย์เจริญก้าวหน้าขึ้นมาก
                   6.ช่วยส่งเสริมสติปัญญาของมนุษย์ คอมพิวเตอร์มีจุดเด่นที่สามารถทำงานได้รวดเร็ว มีความแม่นยำ สามารถเก็บข้อมูลต่าง ๆ ได้มาก การแก้ปัญหาที่ ซับซ้อนบางอย่างกระทำได้ดี และรวดเร็ว
                   7.ช่วยให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างกัน การสื่อสารโทรคมนาคมสมัยใหม่ช่วยย่นย่อโลกให้เล็กลง โลกมีสภาพไร้พรมแดน มีการเรียนรู้วัฒนธรรมซึ่งกันและกันมากขึ้น
                   8.ช่วยส่งเสริมประชาธิปไตยในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อกระจายข่าวสาร เพื่อให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญของกระจายระบบประชาธิปไตย
                   โทษหรือปัญหาต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
                   ไวรัสคอมพิวเตอร์ สร้างความยุ่งยากให้กับผู้ใช้งาน มีไว้เพื่อมุ่งทำลายระบบคอมพิวเตอร์และข้อมูลที่สำคัญ หรือเพื่อเป็นการแย่งชิงความได้เปรียบทางด้านข้อมูลข่าวสาร
                   แฮกเกอร์ ตัวการป่วนและชอบสร้างความเสียหายให้กับข้อมูล และระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นทำให้เกิดความเดือดร้อน
                   ทำให้เกิดอาชญากรรม เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถนำมาใช้ในการก่อให้เกิดอาชญากรรมได้ เช่น มีการลักลอบใช้ข้อมูลข่าวสาร มีการโจรกรรมหรือแก้ไขตัวเลข บัญชีด้วยคอมพิวเตอร์ การลอบเข้าไปแก้ไขข้อมูล
                   ทำให้ความสัมพันธ์ของมนุษย์เสื่อมถอย การใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสารทำให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยไม่ต้องเห็นตัว การใช้งานคอมพิวเตอร์หรือแม้แต่การเล่นเกมที่มี ลักษณะการใช้งานเพียงคนเดียว ทำให้ความสัมพันธ์กับผู้อื่นลดน้อยลง
                   ทำให้เกิดการแพร่วัฒนธรรมและกระจายข่าวสารที่ไม่เหมาะสมอย่างรวดเร็ว  เช่น ภาพอนาจาร  เป็นต้น
                   ข้อเสนอแนะ
                   เทคโนโลยีทุกที่ทุกเวลาหรือยูบิควิตัส (Ubiquitous) เป็นการสร้างความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น และจะยิ่งมีการพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพ แต่ในบางครั้งเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ามากเกินไป เทคโนโลยีที่รวดเร็วก็จะทำให้ความอดทนของมนุษย์น้อยลง และการคิดวิเคราะห์ของมนุษย์จะมีการใช้ลดลง เพราะมีเทคโนโลยีคอยคิด วิเคราะห์และตรวจสอบให้ หากมีการใช้เทคโนโลยีควรใช้เฉพาะที่จำเป็นจริงๆการใช้เทคโนโลยีนั้นมีทั้งประโยชน์และโทษโดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัวทั้งทางตรงและทางอ้อมแต่อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนต้องใช้ไม่ว่าจะเป็นทางด้านความบันเทิงและอุตสาหกรรมล้วนแล้วแต่จำเป็นทั้งนั้น
                   สรุป
                   เทคโนโลยีหรือยูบิควิตัส คือ การนำคอมพิวเตอร์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต รูป ลักษณะของคอมพิวเตอร์จะแฝงอยู่ในรูปของเครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น Ubiquitous Learning คือ การจัดการเรียนการสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูปที่นำเสนอเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยีเครือข่ายทั้งแบบใช้ สายและไร้สาย รวมไปถึงพวกอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการประมวลผลแบบไร้ขอบเขต ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่และทุกเวลา
                   เทคโนโลยีถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่น้อยคนที่จะคิดค้นเพื่อนำมาใช้ประโยชน์กับธุรกิจ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเลือกใช้และพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ทั้งในด้านของการนำนวัตกรรมมาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจ รวมถึงการเปิดรับความพึงพอใจของผู้บริโภค ถึงเวลาแล้วหรือยังคะ ที่เราจะปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยี เพื่อธุรกิจที่สร้างสรรค์รองรับกับอนาคต
                   ดังนั้น การใช้เทคโนโลยีมาใช้ก็เหมือนดาบสองคม ที่มีทั้งประโยชน์หากนำมาใช้ในทางที่ผิดก็ย่อมก่อให้เกิดโทษได้เช่นกัน
                   บรรณานุกรม
                   พระมหาบุญไทย  ปุญญมโน (ป.ธ.7). พุทธยูบิควิตัส: พระพุทธศาสนาในยุคเทคโนโลยีสื่อสารไร้
                   สาย. วันที่ค้นข้อมูล 13 กุมภาพันธ์ 2555, เข้าถึงได้จากhttp://www.mbu.ac.th/index.php?option=com_content&task=view&id=2096&Itemid=148&limit=1&limitstart=3
                   พีรยา พลายละหาร. เทคโนโลยี 3G คืออะไร.วันที่ค้นข้อมูล 13 กุมภาพันธ์ 2555, เข้าถึงได้จาก
                   http://www.pantown.com/board.php 
                   วันที่ค้นข้อมูล 14 กุมภาพันธ์ 2555, เข้าถึงได้จาก
                   วันที่ค้นข้อมูล 14 กุมภาพันธ์ 2555, เข้าถึงได้จาก
                   วันที่ค้นข้อมูล 15 กุมภาพันธ์ 2555, เข้าถึงได้จาก
                   วันที่ค้นข้อมูล 15 กุมภาพันธ์ 2555, เข้าถึงได้จาก
                   http://www.freewarelands.com/download/ubiquitous-player-2-99-
                    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น