วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สำนักวัดธรรมกาย


สำนักวัดธรรมกาย

ความเป็นมาของสำนักวัดธรรมกาย
                สำนักวัดธรรมกาย เริ่มก่อตั้งโดยศิษย์ของพระมงคลเทพมุนี หรือ หลวงพ่อสด จนฺทสโร วัดปากน้ำภาษีเจริญ ศิษย์กลุ่มนี้สนใจปฏิบัติธรรมตามแนววิชชาธรรมกายและศรัทธาแรงกล้า ศิษย์กลุ่มนี้เรียกว่า กลุ่มทายาททางธรรมกายเมื่อจบการศึกษาแล้วทยอยอุปสมบทเป็นภิกษุที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เผยแผ่พุทธธรรมพร้อมกับสร้างศูนย์พุทธจักรปฏิบัติธรรม มีนโนปณิธานว่า จะสร้างวัดให้เป็นวัด” “จะสร้างพระให้เป็นพระ” “จะสร้างคนให้เป็นคนคุณหญิงประหยัด แพทยพงศาวิสัทธาธิบดี และนางสาววรณี สุนทรเวช มีจิตศรัทธายกที่ดินจำนวนเนื้อที่ ๑๙๖ไร่  ๙ ตารางวา เพื่อจัดสร้างสำนักปฏิบัติธรรม ชื่อว่า ศูนย์พุทธจักรปฏิบัติธรรมต่อมาเปลี่ยนเป็นชื่อ วัดธรรมกายปัจจุบันมีพื้นที่ ๒,๐๐๐ กว่าไร่

                คำสอนสำคัญของวัดธรรมกาย

                ศิษย์วัดธรรมกายเชื่อกันว่า วิชชาธรรมกายเป็นการค้นพบพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) เป้าหมายจึงอยู่ที่การบรรลุธรรมกาย การปฏิบัติเพื่อบรรลุวิชชาธรรมกายเริ่มต้นจากการทำวัตรสวดมนต์ไหว้พระ ก่อนสวดมนต์ให้พิจารณาพระพุทธรูปองค์ใดองค์หนึ่งที่ตนศรัทธา เมื่อจำได้แล้วก็หลับตาพอปิดสนิท นึกอาราธนาพระพุทธรูปนั้นมาประดิษฐานอยู่ที่ศูนย์กลางกาย คือตรงช่องว่างกลางลำตัวเหนือสะดื้อขึ้นมา ๒ นิ้ว ขณะที่ทำวัตรสวดมนต์ ต้องตั้งสตินึกถึงพระพุทธรูปที่ศูนย์กลางกายควบคู่กันไป เมื่อใจหยุดนิ่งความสว่างก็เกิดขึ้น ท่ามกลางความสว่างจะเห็นพุทธรูปที่ระลึกถึงปรากฏขึ้นอย่างชัดเจนต่อจากนั้นจะมีพระพุทธรูปองค์ใหม่ปรากฏขึ้นมาแทน แต่สวยงามกว่าเดิมมาก เรียกว่า ธรรมกาย  การเห็นธรรมกายเป็นการเห็นธรรมเบื้องต้น ให้ระลึกถึงธรรมกายนั้นทุกอิริยาบถจนชำนาญและรักษาธรรมกายนี้ไว้ตลอดชีวิต  ธรรมกายจะคอยเตือนจิตว่าควยจะทำอย่างไรต่อไป จึงจะเข้าถึงนิพพานได้
                แนวคำสอนดังกล่าวเน้นให้เห็นว่า นิพพานเป็นดินแดนสวรรค์ที่มีลักษณะเป็นอัตตา ซึ่งขัดกับหลักคำสอนแนวจารีตของคณะสงฆ์ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันมากจนเป็นปัญหาขั้นทำให้เกิดหลักธรรมวิปริต
ผลกระทบต่อสังคม
ช่วงปีพ.ศ. ๒๕๔๒ มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงการปฏิบัติและหลักคำสอนของวัดธรรมกายว่าไม่ใช่เป็นไปตามแนวทางของพระพุทธศาสนากระนั้นก็ตามสำนักวัดพระธรรมกายยังคงดำเนินกิจกรรรมออกอากาศไปทั่วโลกผ่านจานดาวเทียมของวัด กิจกรรมที่ชาววัดพระธรรมกายดำเนินภายใต้โครงการดังกล่าวข้างต้น ส่งผลกระทบต่อสังคมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะโครงการเทเหล้าเผาบุหรี่ เป็นเหตุทำให้ประชาชนตระหนักถึงพิษภัยของพระธรรมกายจะถูกสังคมตั้งคำถามและวิพากษ์อย่างกว้างขวางในหลายกรณีแต่สิ่งหนึ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้ก็คือกิจกรรมหลายอย่างที่ชาววัดพระธรรมกายดำเนินอยู่นี้ส่งผลกระทบต่อสังคมในด้านสร้างสรรค์ไม่น้อยเลยที่เดียว
สำนักวัดพระธรรมกาย
                กิจกรรมสำคัญของสำนักวัดธรรมกาย
สำนักวัดพระธรรมกายประสบความสำเร็จในการเผยแผ่ธรรม  สาเหตำสำคัญที่ทำให้ประชาชนให้ความสนใจในการเข้ามาศึกษาและปฏิบัติธรรมที่วัดพระธรรมกายเกิดจาดสถานที่รื่นรมย์  เจริญตา สบายใจแก่ผู้พบเห็นมีเขตพุทธาวาส และ                  สังฆวาส เป็นต้น  สำหรับกิจกรรมของวัด อาทิ โครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของเยาวชน   เยาวชนโครงการอบรมธรรมทายาทและอุปสมบทหมู่ในภาคฤดูร้อน ฤดูฝน โครงการอบรมธรรมทายาทหญิง โครงการเข้าค่ายวัยรุ่นคุณธรรม โครงการธรรมยาตรา เป็นต้น  โครงการเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นเพื่อสร้างสรรค์สังคมไทย โดยเฉพาะนำธรรมะเข้าสู้จิตใจประชาชนเพื่อให้เป็นคนดี นับว่าวัดธรรมกายได้สร้างคุณูปการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยในเรื่องของการอบรมศีลธรรม จริยธรรมแก่ประชาชนทุกหมู่เหล่าเป็นอย่างมาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น