วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556
ปรัชญาของสวามี วิเวกานันทะ
หลักปรัชญา
1. พรหมันเป็นสิ่งสัมบูรณ์ พรหมันเป็นเอกภาพที่แท้จริง อยู่นิรันดรไม่มีปัจจัยและเงื่อนไขที่เกิดขึ้นตั้งอยู่และเป็นไป ภาวะอยู่เหนือปัจจัยเงื่อนไขและกาลเวลา พระเจ้ามี 2 ลักษณะ คือ
2. มโนภาพเรื่องมายา คนทั่วไปมองโลกว่าโลกเป็นสิ่งจริงแท้
ทั้งที่จริงแล้วไม่ใช่ มันจึงเกิดความแย้งภายใน โลกคือ พรหมัน พรหมันคือโลก
ส่วนโลกที่คนเห็นคือ โลกมายา โลกเป็นมายา
โลกเป็นสิ่งไม่จริงแท้ เป็นแต่สิ่งปลอม มายา
ยังแสดงว่าโลกไม่ใช่สิ่งไม่จริงแท้เสียเลยก็ได้ เพราะคำว่า
ไม่จริงแท้หรือไม่มีอยู่จริงนั้น คือ ไม่มีอยู่ในอดีตและไม่มีในอนาคต โลกที่เราเห็นทุกวันนี้
สิ่งที่เราเป็นบนโลกเป็นปรากฏการณ์ต่าง ๆ เป็นเพราะอวิชชาบังตาไว้
แต่ถ้าหากอวิชชาหายไปก็จะพบกับความจริงว่าโลกนี้ไม่มีอะไร โลกจึงไม่มีอยู่จริง คือ
ไม่ใช่ภาวะที่คงทนถาวร ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มีขอบเขตจำกัดจิตและตัวเราเป็นสิ่งไม่มีอยู่จริงแต่ปรากฏออกมาเสมือนจริงแบบเดียวกับโลก
ถือว่าเป็นมายาด้วยภายในโลกแห่งนี้เป็นมายา 3. มายากับการเกิดขึ้นของเอกภพ
พรหมันสำแดงตัวออกมมาในเอกภพผ่านอวกาศ
กาล และเหตุกรรม กระบวนการนี้เป็นเพียงมายา มายาจึงเป็นผลรวมของอวกาศ คือช่องว่างระหว่าง 2
สิ่ง กาล เช่น วันนี้มีอยู่ไหม
พรุ่งนี้มีไหม การการะทำไม่มีอยู่จริง และเหตุกรรม คือ
กระบวนการคล้ายกับหลักปฏิจสมุปบาท อิงอาศัยกัน มันเป็นภาพรวมของมายา
เหมือนกับโลกความจริงกับความฝัน นั้นไม่มีอยู่จริงพอ ๆ กัน
ป้ายกำกับ:
ปรัชญาอินเดียร่วมสมัย,
เอกสารวิชาที่เรียน สรุปก่อนสอบ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น